12-07-2567

โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ ห่วง ไข้หวัดใหญ่อันตรายหน้าฝน และรถติดบนท้องถนนที่เลี่ยงยาก

   นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ มีข้อห่วงใยนักเรียน ผู้ปกครอง ครู และสถานศึกษาในสังกัดทุกพื้นที่ ในเรื่องไข้หวัดใหญ่ที่กลับมาขยายวงกว้าง ฝากช่วยกันรักษาสุขภาพให้แข็งแรง กำชับการเดินทางช่วงหน้าฝน ควรเผื่อเวลารถติดจากการจราจรติดขัด และขับขี่อย่างระมัดระวังเพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย

   โฆษก ศธ. กล่าวว่า ในช่วงฤดูฝนของทุกปีคือการกลับมาของไข้หวัดและปัญหาสุขภาพ แนะนำให้ผู้ปกครองพาบุตรหลานไปฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล จะช่วยลดความรุนแรงของอาการป่วยได้ นักเรียนไม่ควรเล่นน้ำฝนที่ปนเปื้อนฝุ่นในอากาศ และหลังตากฝนทุกครั้งควรล้างมืออาบน้ำสระผม เพื่อลดความเสี่ยงการเป็นหวัด เพราะเชื้อโรคจะเติบโตได้ดีในฤดูฝน รวมถึงหลีกเลี่ยงสถานที่แออัดเพราะจะทำให้ติดเชื้อได้ง่าย  ขอให้รักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ ทางที่ดีควรหาทางป้องกันและรักษาสุขภาพไม่ให้ป่วยจะดีที่สุด และอีกเรื่องสำคัญที่เลี่ยงได้ยากเวลาฝนตกคือปัญหารถติด เพราะเวลาฝนตกการเคลื่อนตัวของการเดินรถจะไม่คล่องตัว ส่งผลให้จราจรติดขัดในบางพื้นที่รถสัญจรหนาแน่น ช่วงเวลาเร่งด่วนนักเรียนและผู้ปกครองอาจจะต้องเผื่อเวลาเดินทางเพิ่มขึ้นประมาณ 1 ชั่วโมง วางแผนการเดินทางทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน เพื่อเลี่ยงการกระจุกกันบนท้องถนน นักเรียนจะได้ไม่ต้องกังวลเรื่องการมาสาย รวมถึงการขับขี่ปลอดภัยอย่างระมัดระวัง หากขับไวน้ำที่ขังบริเวณถนนอาจสาดไปโดนผู้คน หรือรถที่สัญจรอยู่จนเกิดความอันตรายได้ และควรพกร่มกับเสื้อกันฝนติดตัวไว้ด้วย

   ทั้งนี้ นโยบาย "เรียนดี มีความสุข"ของ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นการเน้นย้ำเพื่อให้สถานศึกษา ครูและนักเรียนมีความสุขในทุกด้าน ทั้งและพลานามัยร่างกายและใจ รวมถึงความปลอดภัยของผู้เรียนทั้งในและนอกสถานศึกษา เมื่อสุขภาพกายดีไม่เจ็บป่วยไข้ ไร้อุบัติเหตุรอบตัว ก็จะส่งผลต่อจิตใจให้มีความสุขไปด้วย